Xã hội là một thùng nhuộm lớn, phải không?
Bất kỳ hình thức chú tâm hoàn toàn nào cũng sẽ mang lại một số kết quả cho quý vị, về sức khỏe, tâm linh, tinh thần, và cả thân thể nữa.
Như đôi khi quý vị bị nhức đầu dữ dội, quý vị chỉ cần lập tức đi làm Quán Âm (thiền quán Âm Thanh Thiên Đàng nội tại), thì cơn đau đầu biến mất ngay. Phải vậy không? Đúng vậy. Không gì khác có thể chữa lành quý vị nhanh như thế.
Chúng ta không tu Pháp Môn Quán Âm để chữa nhức đầu, nhưng ý tôi muốn nói đó là chính Chân Ngã chăm sóc cho Chân Ngã.
Và phần còn lại, đôi khi chúng ta không làm được, vì nghiệp. Bằng không, quý vị có thể tự chữa bệnh cho mình rồi.
Đôi khi, nếu chỗ nào đó bị đau, quý vị đặt hai tay của mình vào đó với nhau và kêu gọi lực lượng chữa lành của mình, hoặc nếu quý vị không tin là mình có, thì gọi các vị thần chữa lành và quý vị sẽ được khỏe hơn.
Nhưng không phải bệnh nào cũng có thể chữa lành như vậy. Quý vị cần bác sĩ, cần chuyên gia để đi sâu hơn vào tiến trình chữa bệnh nếu vấn đề nghiêm trọng và là thể chất, và đôi khi là linh thể.
Thường thì tôi tự chữa lành cho mình nhưng không phải luôn luôn, bởi vì đôi khi nghiệp chướng quá nhiều, quá choáng ngợp, thì tôi phải uống thuốc, phải đi gặp bác sĩ hoặc làm đủ thứ như quý vị; thử máu, véo chỗ này, véo chỗ kia, chụp X quang. Đôi khi họ không tìm thấy gì, nên bác sĩ nghĩ tôi đang đùa giỡn. Để làm gì chứ? Ai mà thích đến bệnh viện để đùa giỡn với bác sĩ?
Ngay cả khi quý vị có thú cưng, chó, và quý vị thương yêu họ thật nhiều, chú tâm đến họ thật nhiều, tập trung hoàn toàn, thì quý vị cũng sẽ cảm thấy dễ chịu. Chính vì vậy mà nhiều người, khi họ có thú cưng, họ ít bị bệnh, bớt trầm cảm, bớt nhiều vấn đề.
Còn nữa, thú cưng mà quý vị thương âm thầm phát ra một loại bước sóng giúp an lạc, một loại phước lành, một loại niềm vui, từ chính thú cưng. Vì vậy, đôi khi quý vị thấy bạn chó của mình, không làm gì cả – chú chó chỉ nằm đó, ngủ, nhưng quý vị lại cảm nhận rất nhiều tình thương từ bạn chó, và rồi đáp lại, quý vị cũng muốn yêu thương bạn ấy.
Và tình thương cũng chữa lành quý vị.
Bởi vì lúc đó quý vị chỉ nhìn thấy bạn chó. Quý vị không thấy gì khác, không biết điều gì khác, không nhớ bất cứ điều gì khác. Và đó cũng là Bhakti Yoga.
Thiên Đàng tạo ra loài vật để chúng ta thương họ và để họ thương chúng ta, nhờ đó chúng ta có thể ít ra trong một vài khoảnh khắc, rời xa tất cả rắc rối bằng cách tách mình ra khỏi thế giới. Và rồi chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì xảy ra bên ngoài căn nhà hoặc môi trường của mình, với thú cưng, hoặc với chồng, vợ, hay con cái, hoặc bạn bè, người chúng ta thương, thích và sống hòa thuận với họ.
Khi chúng ta tận tâm với nhau, thì sẽ giúp ích. Nhưng vấn đề là, nó không vĩnh cửu.
Dù quý vị thương chồng hay vợ của mình nhiều đến đâu đi nữa, họ phải đi làm việc hoặc thăm mẹ hoặc đi dự sinh nhật, ngày đó đi đến nhà bạn, gia đình và anh chị em họ hàng, và làm công việc, làm gì đó, hoặc đi ra ngoài. Hoặc lúc ngủ, chúng ta không nhớ người bạn đời, ngay cả con cái, hoặc cha mẹ, hoặc thú cưng của mình.
Chỉ có Pháp Quán Âm là luôn luôn ở đó cho quý vị - Âm Thanh, Âm Thanh (Thiên Đàng) bên trong - luôn luôn ở đó cho quý vị. Thành ra chúng ta mới cảm thấy khỏe hoài.
Dĩ nhiên, ý tôi nói không phải luôn luôn bởi vì nghiệp thì chúng ta phải trả. Bằng không, lúc nào cũng vậy, chúng ta được chăm sóc, được gia trì và thương yêu, bất tận, nhờ Âm Thanh (Thiên Đàng nội tại) và Ánh Sáng (Thiên Đàng nội tại) của Pháp Quán Âm.
Cho dù chúng ta không thấy, nó ở đó, bởi vì nó là chúng ta. Nó không thể đi nơi nào khác ngoại trừ bên trong và bên ngoài chúng ta. Chúng ta bơi trong nó, ăn với nó, ngủ với nó, suy nghĩ với nó hoặc không nghĩ với nó, nhưng chúng ta không luôn luôn nhận ra. Nhưng Âm Thanh (Thiên Đàng nội tại), bất cứ khi nào quý vị nhớ, “À! Nó ở đó.” Tối thiểu vậy.
Âm Thanh (Thiên Đàng nội tại) là hình thức nguyên thủy nhất của mọi sáng tạo. Nó là chúng ta. Cho nên, nếu tiếp xúc với nó, kết nối với nó, dĩ nhiên chúng ta cảm thấy khỏe. Không cần giải thích, không cần biết tại sao.
Bởi vì khi quý vị chú tâm hoàn toàn vào điều gì đó hoặc một chủ đề nào đó, hoặc vào Thượng Đế hay Thánh Thần, vào bạn chó, thì lúc đó quý vị thật sự tách rời khỏi thế giới, lãng quên mọi vấn đề trong đời. Nhờ đó, quý vị cảm thấy tự do, an bình. Và đó là tác dụng của Bhakti Yoga. Nhưng tín đồ Bhakti, họ tu tập nhiều hơn.
Khi chúng ta thương chó của mình, thì chỉ giây phút đó thôi. Nhưng người Bhakti, họ thương Thượng Đế, hay họ thương bất cứ ai, Sư Phụ của họ hoặc bất cứ ai họ tôn thờ, suốt 24/7, nếu họ có thể. Và đó là cách họ có thể đạt kết quả rõ ràng hơn và sâu xa hơn.
Nếu quý vị tiếp tục nhất tâm như vậy, quý vị sẽ đạt giải thoát, bởi vì đó là một trong tám vạn bốn ngàn pháp môn tu hành.
Vì vậy, cho dù quý vị hết lòng chú ý đến bạn chó của mình, tôi nói rồi, mèo, bất cứ thú cưng nào, tận hưởng tình thương của họ, quý vị cũng sẽ quên đi nghiệp chướng trần gian vào lúc đó.
Không gì ảnh hưởng được quý vị lúc đó.
Thành ra đa số người có thú cưng, họ trở nên khỏe. Họ có sức khỏe tốt hơn. Bằng cách nào đó họ vui hơn. Và vì điều đó, họ cũng sẽ thành công hơn.
Cho nên, sự nhất tâm bất loạn và tình thương giúp cho quý vị.
Tập trung vào thời điểm hiện tại thôi cũng giúp quý vị rất nhiều. Bởi vì đó có nghĩa là quý vị tách khỏi tất cả nhân quả của thế giới; chúng sẽ không chạm vào quý vị.
Chúng ta không những có nghiệp mà mình mang theo từ khi ra đời, mà còn bị nhiễm bởi nghiệp của người xung quanh nữa.
Một trong các triết gia người Hoa, tôi nghĩ là Trang Tử – “Tử” nào đó, họ đều tên “Tử”, một trong các “Tử” nói rằng xã hội là một bồn nhuộm lớn, như chúng ta cùng với nhau, nên được nhuộm hầu như với màu tương tự, bởi vì chúng ta ở trong cùng một bồn với chất nhuộm trong đó.
Xã hội là một thùng nhuộm lớn, phải không?
Nếu quý vị tập trung vào bất cứ công việc gì trong hiện tại, điều đó cũng giúp ích. Đó gọi là Karma Yoga trong thuật ngữ tâm linh.
Mọi thứ đều gọi là yoga hoặc pháp tu hành ở Ấn Độ. Điều đó cũng đúng, thành ra Đức Phật mới nói chúng ta có tám vạn bốn ngàn pháp môn tu hành.
Có một câu chuyện về anh chàng đến học với vị Thiền Sư. Thiền Sư dạy anh nhiều điều, nhưng anh chẳng đi tới đâu cả. Có lẽ anh không tu tập tốt; có lẽ anh ngủ ngay khi ngồi trên đệm, hoặc có lẽ anh chỉ ngồi đó nghĩ về chuyện khác. Nên, anh không hề tiến bộ.
Vì vậy anh đến thỉnh cầu Thiền Sư: “Xin giúp con. Còn có điều gì khác mà thầy chưa dạy con không?”
Thiền Sư nói: “Ta đã dạy anh hết rồi. Tùy vào anh có sử dụng nó hay không.”
Anh nói: “Nhưng con chẳng đi tới đâu cả. Con không thể làm được gì cả. Thậm chí không thể tập trung.”
Thiền Sư mới bảo: “Được rồi, có một điều khác, cách khác.”
Anh nói: “Dạ, xin cho con biết.”
Thiền Sư bảo: “Ra ngoài, tìm việc làm, kiếm sống.”
Bởi vì thật ra, khi làm việc, quý vị phải tập trung vào công việc của mình; bằng không, quý vị không thể làm việc giỏi, hoặc bị sa thải. Vì kế sinh nhai, quý vị phải tập trung vào công việc. Quý vị phải làm vậy. Công việc được giao cho quý vị, quý vị phải làm, không có lựa chọn. Nên, quý vị tập trung vào công việc, vào công việc hiện tại. Đó cũng là loại chú tâm trọn vẹn khác. Và điều đó được gọi là “Karma yoga” tại Ấn Độ.
Nhưng thật ra, Karma Yoga có một cách uyên thâm hơn để liễu ngộ. Là quý vị phải làm việc, làm việc nào đó, hoặc nhất là làm việc tình nguyện, và hiến dâng lên Thượng Đế, để xóa nghiệp của quý vị. Đó là lý do họ gọi là Karma Yoga.
Không phải Kama Sutra, cái đó khác.
Đàn ông, đừng nghĩ vớ vẩn. Phụ nữ không biết, phải không? Tôi phải biết nhiều thứ, xin lỗi. Tôi buộc phải biết. Kama Sutra thì khác với Karma yoga.
Tôi không cần đọc cái đó, làm ơn. Không cần. Làm thầy đôi khi thật là phiền toái. Nhiều điều người ta hỏi mình, mình phải biết. Để mình có thể cho họ biết: “Cái đó tốt, cái kia không tốt. Tránh xa nó.” Chẳng hạn vậy.
Và bảy năm sau, anh chàng này trở lại gặp vị Sư Phụ, và anh nói anh vẫn chưa đạt được điều gì cả. Thế rồi vị Sư Phụ nói: “Vậy thì ta không thể giúp anh.”
Đó là cánh cửa cuối cùng mà Thiền Sư có thể chỉ cho anh ta, và anh ta vẫn không làm cho tốt.
Quý vị biết đó, một số người không tập trung vào công việc của họ. Họ chỉ làm việc cho qua thời gian, nhìn đồng hồ, chờ về nhà, chứ không thật sự cống hiến sức chú ý của họ vào công việc.
Bất cứ làm việc gì, quý vị phải làm như công việc cuối cùng trong đời, lần cuối cùng quý vị được làm điều gì đó để góp phần cho thế giới, tất cả sự chú tâm đó.
Quý vị làm việc với lòng tôn trọng, với sự tận tâm, với niềm vui – rằng quý vị có được một việc, rằng quý vị không phải là người vô dụng, rằng quý vị có thể góp phần cho thế giới mà quý vị mang ơn quá nhiều từ khi mình ra đời.
Đó là thái độ mà chúng ta phải có.
Chúng ta nên rất vui mừng là được giao cho bất cứ việc gì và làm hết khả năng của mình. Cho dù quét nhà, quét dọn nhà vệ sinh, hoặc là tổng thống của một quốc gia – tất cả chỉ là công việc. Và tôi không chắc công việc nào tốt hơn, việc tổng thống hay là việc quét dọn. Tôi nghĩ việc quét dọn tốt hơn cho quý vị.
Quý vị có thể quét nhà, lau gạch men và niệm Năm Hồng Danh cùng một lúc. Hiến dâng cuộc đời và công việc của quý vị cho Thượng Đế.
Nhưng nếu là tổng thống, tôi không nghĩ quý vị có thời gian để thậm chí niệm một câu trong Năm Hồng Danh, hoặc Món Quà mà tôi tặng quý vị. Đủ mọi việc sẽ đến với quý vị ngày đêm. Và thậm chí khi ngủ, vấn đề của quý vị sẽ đi ngủ với quý vị, đó là nếu mình có thể ngủ. Tôi không phải là tổng thống, nhưng tôi biết.
Tối hôm qua, chẳng hạn, tôi không ngủ được, vì các vấn đề của những người khác. Chúng không mời mà đến. Vậy, tưởng tượng tổng thống phải đối phó với quá nhiều thứ như thế nào: trên bình diện quốc tế, quốc gia, và cả với nhân viên, với rất nhiều ngã chấp xung quanh ông.
Chắc chắn, tổng thống hoặc vua có nhiều người giúp họ, tình nguyện nữa. Nhưng ông cũng phải đối phó với mấy ngã chấp này. Họ không giúp vô điều kiện, như chó hoặc mèo. Họ muốn điều gì đó, muốn được chú ý hoặc ít nhất phần thưởng nào đó, một nụ cười, lời khen từ quý vị, hay giấy chứng nhận Tình nguyện Viên của Năm, Thực tập sinh của Thế kỷ, bất cứ gì. Họ cũng muốn được để ý đến, được sự chú ý từ người đứng đầu, từ nhà lãnh đạo quốc gia, hãnh diện được làm việc cạnh ông ấy. Và họ cũng có lúc vui lúc buồn, có ngã chấp, có sự cạnh tranh của họ.
Tất cả năng lượng này, tất cả than phiền của họ, lặng lẽ hay ồn ào, cũng sẽ vào đầu quý vị khi quý vị ngủ. Vì chúng ta hấp thu mọi điều xung quanh bằng thân thể của mình, chúng ta cũng hấp thu năng lượng, ý nghĩ của người khác, tốt hay xấu.
Đó là vấn đề khi sống trong xã hội.
---Excerpt from a lecture by Supreme Master Ching Hai (Vegan) "The Undivided Attention and Devotion of Bhakti Practice" New Land Ashram, Taiwan (Formosa) - October 13, 2019---
Nhận xét